Ano ang Sinasabi ng Bibliya Tungkol sa Diborsyo at Muling Pag-aasawa?

Ano ang Sinasabi ng Bibliya Tungkol sa Diborsyo at Muling Pag-aasawa? 

Una sa lahat, mahalagang tandaan ang sinabi ng Panginoon sa Malakias 2:16:

“Nasusuklam ako sa diborsyo,” sabi ng Panginoon, ang Diyos ng Israel.


 

Ang Layunin ng Kasal:

Ayon sa Bibliya, ang kasal ay isang panghabang-buhay na tipan.

“Kaya’t hindi na sila dalawa kundi iisa. Kaya’t ang pinagsama ng Diyos ay huwag paghiwalayin ng tao” (Mateo 19:6).

Gayunpaman, alam ng Diyos na ang kasal ay binubuo ng dalawang makasalanang tao, kaya may pagkakataong mangyari ang diborsyo. Sa Lumang Tipan, nagbigay ang Diyos ng ilang batas upang protektahan ang karapatan ng mga babaeng hiniwalayan (Deuteronomio 24:1–4). Ipinaliwanag ni Jesus na ibinigay ang mga batas na ito dahil sa katigasan ng puso ng tao at hindi dahil ito ang nais ng Diyos (Mateo 19:8).

Ano ang Sinasabi ng Bibliya Tungkol sa Muling Pag-aasawa?

Tinalakay ni Pablo sa 1 Corinto 7:10–11 ang isyu ng muling pag-aasawa:

“Ang babae ay hindi dapat humiwalay sa kanyang asawa. Ngunit kung siya’y humiwalay, manatili siyang walang asawa o kaya’y makipagkasundo sa kanyang asawa. At hindi dapat hiwalayan ng lalaki ang kanyang asawa.”

Dahil dito, ang pangunahing tuntunin ay walang diborsyo, at kung mangyari ito, hindi dapat magpakasal muli.

Mga Posibleng Exemption:

Bagama’t ang diborsyo ay hindi kalooban ng Diyos, may dalawang posibleng exception kung kailan ito pinahihintulutan:

  1. Pagtalikod ng Asawa:
    Kung ang isang di-mananampalataya ay iwan ang kanyang asawang mananampalataya, ang mananampalataya ay “hindi na nakagapos” sa relasyon (1 Corinto 7:15).

  2. Pangangalunya o Seksuwal na Imoralidad:
    Sinabi ni Jesus:

    “Maliban sa dahilan ng seksuwal na imoralidad” (Mateo 5:32; 19:9).

    Ang salitang “seksuwal na imoralidad” sa Griego (porneia) ay tumutukoy sa iba’t ibang uri ng seksuwal na kasalanan—pangangaliwa, prostitusyon, atbp. Dahil dito, maraming tagapagpaliwanag ang naniniwala na pinapayagan ng Diyos ang diborsyo at muling pag-aasawa kung may seksuwal na imoralidad.

Diborsyo Dahil sa Pangangalunya:

Ayon sa mga salita ni Jesus sa Mateo 5:32 at 19:9, tila pinapahintulutan ang muling pag-aasawa kung ang unang kasal ay nasira dahil sa pangangalunya. Gayunpaman, mahalagang tandaan na ang muling pag-aasawa ay para lamang sa walang sala—ang inaping partido. Walang malinaw na pahintulot sa Bibliya para sa muling pag-aasawa ng nagkasala.

Pagtalikod ng Asawa at Muling Pag-aasawa:

Ang 1 Corinto 7:15 ay nagpapahiwatig na kung ang isang di-mananampalatayang asawa ay humiwalay, ang asawang mananampalataya ay “hindi na nakagapos” at maaaring tanggapin ang paghihiwalay. Bagama’t hindi direktang binanggit ni Pablo ang muling pag-aasawa sa talatang ito, maraming tagapagpaliwanag ang naniniwala na ito ay pinahihintulutan sa ganitong kalagayan.

Isyu ng Pang-aabuso:

Bagama’t hindi direktang binanggit ng Bibliya ang pang-aabuso bilang dahilan para sa diborsyo, ang agarang paghihiwalay ay tiyak na kinakailangan sa ganitong mga sitwasyon upang maprotektahan ang inaabuso.

Patawad at Pagkakasundo:

Mahalagang tandaan na ang diborsyo ay hindi kailanman kinakailangan. Kahit na maganap ang pangangalunya, sa biyaya ng Diyos, posible pa rin ang pagpapatawad at muling pagbuo ng relasyon (Efeso 4:32). Gayunpaman, kung ang isa sa mag-asawa ay patuloy sa imoral na gawain at walang pagsisisi, doon lamang naaangkop ang pahintulot sa diborsyo sa Mateo 19:9.

Pag-iwas sa Mabilisang Pag-aasawa Muli:

Ang mabilisang muling pag-aasawa pagkatapos ng diborsyo ay maaaring magdulot ng mga problema. Minsan, nais ng Diyos na manatiling walang asawa ang isang hiwalay na tao upang ang kanilang atensyon ay nakatuon sa Kanya (1 Corinto 7:32–35).


  • Kinamumuhian ng Diyos ang Diborsyo (Malakias 2:16), at ang buhay ng isang mananampalataya ay dapat na puno ng patawad at pagkakasundo (Lucas 11:4; Efeso 4:32).

  • Bagama’t hindi ninanais ng Diyos ang diborsyo, naiintindihan Niya na ito ay maaaring mangyari.

  • Kung ang diborsyo at/o muling pag-aasawa ay naganap nang wala sa loob ng mga posibleng exemption sa Mateo 5:32 at 19:9, hindi dapat maramdaman ng isang mananampalataya na mas kaunti ang pagmamahal sa kanila ng Diyos.

Comments

Popular Posts